google-site-verification=_EmyFDdmHnTSM4azg9khHDVKAYLaM20YskqYEeAknsw

Khai thác lợi thế du lịch Xuân Lộc

Thời gian qua, du lịch Xuân Lộc đã có sự tăng tốc mạnh mẽ với việc quy hoạch, đầu tư, tôn tạo nhiều dự án trọng điểm, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách. Cùng với đó, việc truyền thông quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch đã góp phần thu hút hàng ngàn lượt du khách đến tham quan. Do đó, doanh thu du lịch ngày càng tăng cao.

Đặc trưng du lịch tâm linh

Đến Xuân Lộc trong tháng giêng âm lịch hay vào các ngày lễ lớn trong năm, dễ dàng nhận thấy có hàng ngàn người dân và du khách hành hương về khu di tích quốc gia núi Chứa Chan, vãn cảnh chùa Gia Lào (chùa Bửu Quang). Chùa nằm ở lưng chừng núi, trên độ cao 660m, là công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa Phật giáo. Đây là một trong những điểm du lịch tâm linh luôn thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, bởi nơi đây có quang cảnh đẹp, thanh bình, hòa quyện với thiên nhiên hùng vĩ, tạo nên nét độc đáo giữa chốn thâm nghiêm của núi rừng. Đa số khách đến Xuân Lộc đều ghé qua địa điểm du lịch này.

Không chỉ phát triển du lịch tâm linh mà khu du lịch quốc gia núi Chứa Chan còn có sự kết hợp với nhiều loại hình du lịch sinh thái, dã ngoại, nghỉ dưỡng, khám phá cùng cáp treo... Theo báo cáo của UBND huyện Xuân Lộc, trong giai đọan 2015 - 2017, trung bình mỗi năm thu hút hơn 225.000 lượt khách tham quan (năm 2015 có 186.000 lượt; năm 2016 có 252.000 lượt; năm 2017 có 223.000 lượt, doanh thu từ du lịch đạt gần 150 tỷ đồng). Riêng trong 3 tháng đầu năm 2018, có hơn 119.000 lượt khách, doanh thu đạt 1,6 tỷ đồng. Ước tính đến năm 2020 thu hút khoảng 380.000 lượt khách, doanh thu đạt trên 210 tỷ đồng.
 

12.JPG
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chủ trì buổi làm việc về phát triển du lịch huyện Xuân Lộc


Nằm trong hệ thống du lịch ở di tích quốc gia núi Chứa Chan, du khách còn được tham quan cây Da ba gốc, viếng miếu Sơn Thần dưới gốc cây; vãn cảnh 2 ngôi chùa nổi tiếng với độ cao từ 250 - 500m, tọa lạc lưng chừng núi: chùa Linh Sơn và Lâm Sơn; thăm mật khu Hầm Hinh; khu căn cứ Rừng Lá (nơi lưu lại nhiều dấu tích cách mạng qua hai cuộc kháng chiến của quân và dân Đồng Nai)… Với tiềm năng du lịch tâm linh lớn ấy, nếu được khai thác một cách hiệu quả sẽ đóng góp doanh thu đáng kể vào ngân sách của huyện; đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh về đất và người Đồng Nai đến mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế.

Giám đốc Ban quản lý và bảo vệ rừng di tích núi Chứa Chan Lê Văn Nam cho biết, du lịch tâm linh kết hợp du lịch sinh thái, dã ngoại đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch trên địa bàn huyện. Một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã đưa một số chùa chiền lớn ở trên địa bàn vào khai thác tour nhưng du lịch Xuân Lộc vẫn còn manh mún, chưa có sự hoàn chỉnh và chưa mang tính toàn diện; các điểm đến chưa hấp dẫn du khách, bởi các hạng mục còn ít và chưa được đầu tư đồng bộ. Do vậy, thời gian tới du lịch của huyện cần mở rộng liên kết với các khu điểm, tôn tạo một số hạng mục để thu hút du khách tham quan.

Phải tạo được niềm tin

Theo đánh giá của các đơn vị hoạt động du lịch, du lịch hành hương, du lịch tâm linh có một lượng khách lớn và rất ổn định. Trong bối cảnh Đồng Nai đang thiếu các sản phẩm du lịch đặc trưng và mang tính cạnh tranh cao, giữ được khách ở lại lâu dài, thì việc xây dựng du lịch văn hóa - tâm linh ở huyện Xuân Lộc là rất quan trọng.

Để có những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của du khách, các nhà nghiên cứu du lịch cho rằng, Xuân Lộc cần có sự phân loại theo từng dòng khách. Chẳng hạn, khách chỉ đi hành hương thì cần đáp ứng được nhu cầu bằng những dịch vụ bình dân. Khách du lịch là giới thượng lưu, doanh nhân muốn đến Xuân Lộc để tìm niềm vui bằng những chuyến lưu trú dài ngày cần thiết kế một quy trình đón tiếp thật bài bản và chuyên nghiệp từ việc tham quan cho đến lưu trú…
 

12a.JPG
Cáp treo núi Chứa Chan


Theo đại diện Ban quản lý cáp treo núi Chứa Chan, để du lịch của Xuân Lộc ngày càng phát triển, thu hút đông du khách thì các cơ quan chức năng cần hỗ trợ đơn vị kinh doanh du lịch giải quyết nạn chèo kéo khách, lấn chiếm lòng lề đường…nhằm tạo cảnh quan và môi trường thân thiện để du khách có thể cảm nhận được nét đẹp văn hóa của con người và giá trị của chính những di sản văn hóa đó. Bởi trong du lịch tâm linh, điều quan trọng nhất là làm sao cho khách tin điểm du lịch mà mình đến thực sự tâm linh. Đây chính là yếu tố cốt lõi để giữ được nguồn khách ổn định, phát triển bền vững.

Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Huỳnh Thị Lành cho biết, cùng với sự phát triển kinh tế, đời sống tinh thần của người dân càng được nâng cao. Du lịch vì thế cũng ngày càng phát triển: “Huyện đã và đang đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tuyên truyền các điểm đến, những nét đặc trưng của du lịch Xuân Lộc. Tuy nhiên, để du lịch Xuân Lộc thực sự trở thành điểm đến của du lịch nông thôn mới, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái... rất cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành và chính người dân địa phương trong việc bảo tồn, phát huy và gìn giữ các giá trị di sản trên quê hương mình”. 
 

Sáng 23-3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đã có buổi làm việc với UBND huyện Xuân Lộc và các sở, ngành liên quan về phát triển du lịch trên địa bàn huyện Xuân Lộc.

Tại buổi làm việc, UBND huyện Xuân Lộc đã báo cáo tình hình phát triển du lịch trên địa bàn huyện; nhiệm vụ, giải pháp thực hiện và những kiến nghị phát triển du lịch trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp khẳng định, Xuân Lộc là một trong những địa phương có tiềm năng du lịch lớn, đặc biệt là du lịch tâm linh, du lịch sinh thái. Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa được thế mạnh du lịch của huyện, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Xuân Lộc cần nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu của du khách về xu hướng du lịch, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, sản phẩm lưu niệm; tích cực kêu gọi đầu tư, quảng bá thương hiệu du lịch; tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm việc chèo kéo khách, đảm bảo vệ sinh an toàn thưc phẩm cho du khách…

Riêng với Sở VH-TTDL, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị nhanh chóng hoàn thiện các hồ sơ để quyết định xếp hạng di tích đối với di tích Căn cứ Rừng Lá và danh thắng hồ Núi Le; tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư; tham mưu, đề xuất tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, viên chức, nhân viên trực tiếp làm công tác du lịch trên địa bàn huyện.


My Ny